รู้จัก “แคดเมี่ยม” โลหะหนักที่เป็นสาร “ก่อมะเร็ง”


จากรณีพบกากแร่แคดเมี่ยม ที่จังหวัดสมุทรสาคร จำนวนกว่า 15,000 ตัน ซึ่งเป็นสารปนเปื้อนอันตราย ก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้นั้น มาทำความรู้จักกับแร่แคดเมี่ยมกันเลยค่ะ

 

แร่แคดเมียม เป็นแร่โลหะหนักชนิดหนึ่ง ที่สามารถปนเปื้อนมากับสภาพสิ่งแวดล้อม และอาหาร ซึ่งถูกจัดอยู่ให้เป็นสารประเภทอันตรายทางเคมี จะถูกพบในการทำเหมืองสังกะสี รวมถึงแหล่งอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ปนเปื้อนอยู่กับแร่ธาตุอื่นๆ เช่น แร่ทองแดง แร่สังกะสี แร่ตะกั่วหรือทองแดง หรือแม้แต่ปนเปื้อนอยู่ในการสูบบุหรี่ สีทาบ้าน ด้วยเช่นกัน

 

แคดเมียมเข้าสู่ร่างกายคนได้ 2 ทาง

1. ทางปาก โดยการบริโภคอาหารทีมีการปนเปื้อนของแคดเมียม เช่น อาหารทะเล พืชผัก

2. ทางจมูก โดยการหายใจเอาควัน หรือ ฝุนของแคดเมียมเข้าไป เช่น ในเหมืองสังกะสี

 

อาการหลังได้รับสารแคดเมียม

มี 2 อาการ คือพิษเฉียบพลัน และพิษเรื้อรัง

  • อาการพิษเฉียบพลันจากการบริโภคอาหาร ทําให้มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ มีน้ำลายไหล ปวดท้อง ช็อก ไตและตับถูกทําลาย
  • อาการพิษเฉียบพลันจากการหายใจ  จะทําให้มีอาการเจ็บหน้าอก หายใจสั่น มีกลิ่นโลหะในปาก ไอมีเสมหะเป็นฟองหรือมีเสมหะเป็นเลือด อ่อนเพลีย ปวดเจ็บขา ต่อมาปัสสาวะจะน้อยลง เริ่มมีไข้ และปอดอักเสบ
  • อาการพิษเรื้อรังจากการหายใจ จะทําให้มีอาการไอ สูญเสียการรับกลิ่น น้ำหนักลด โลหิตจาง หายใจลําบาก ฟันมีคราบเปื้อนสีเหลือง ตับและไตอาจถูกทําลาย

 

สารแคดเมียมก่อให้เกิดโรคอะไรได้บ้าง ?

แคดเมียมที่เข้าสู่ร่างกาย โดยผ่านทางระบบหายใจ และระบบทางเดินอาหาร จะเข้าสู่ระบบหมุนเวียนโลหิตจับกับโปรตีน albumin ถูกส่งไปที่ตับ ทำให้มีอาการอักเสบที่ตับ การขับแคดเมียมออกจากไตทำได้ช้ามากใช้เวลาถึง 20 ปี จึงสามารถขับออกได้ครึ่งหนึ่งของแคดเมียมที่สะสมอยู่ในไต ทำให้มีอาการกรวยไตอักเสบ ผู้ที่ได้รับแคดเมียมเรื้อรัง มีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งต่างๆ เช่น มะเร็งปอด ไต ต่อมลูกหมาก ตับอ่อน รวมถึงโรคอิไต อิไต

 

ข้อมูลจาก สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม,มหาวิทยาลัยมหิดล

สาระสุขภาพที่เกี่ยวข้อง

ปรึกษาผลิตภัณฑ์
เอ็กซ์แทร็คท์พลัส

กรุณากรอกแบบฟอร์ม เจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับภายใน 24 ชั่วโมง

Our Partners