ประสบการณ์เป็นมะเร็ง 2 รอบ ของฉัน


 
     ดิฉัน น.ส. กชพร  สุดสงวน ปัจจุบัน (ปี 2566) อายุ 53 ปี มีประสบการณ์ป่วยมะเร็งถึง 2 รอบ ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2555 ตรวจพบเป็นมะเร็งรังไข่ขั้นแรก หลังจากตรวจภายในเป็นประจำ แพทย์พบเซลล์ผิดปกติ จึงไปตรวจอัลตร้าซาวด์ แล้วเจาะเลือด รอผลประมาณ 1 สัปดาห์ ตอนนั้นกังวลใจ เพราะวิตกกับคำแพทย์ที่พูดว่ามีเซลล์ผิดปกติและรักษาไม่หาย (ตายอย่างเดียว) ถึงกับทรุดเลย ประสบการณ์นี้ ต้องตั้งสติ ใจเย็น แต่ก็ทำยาก ถ้าไม่ได้ปฏิบัติธรรม
 
     ระหว่างรอผลตรวจเลือด จึงไปโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง แพทย์บอกเป็นเนื้องอกและนัดผ่าตัดเลย แต่ตอนนั้นดิฉันตั้งสติได้ คิดว่าควรรอผลจากโรงพยาบาลแรกก่อน เพราะจะได้ไม่ต้องเสียค่าผ่าตัดอีกที่ และในที่สุดหลังจากผ่าตัดมดลูกและรังไข่ด้านขวาออก เอาชิ้นเนื้อไปตรวจ ไปฟังผลสรุปเป็นมะเร็ง ก็ใจเสียไปเลย
 
     วันรุ่งขึ้นนำผลไปโรงพยาบาลใหญ่อีกที่เพื่อจะเริ่มต้นกระบวนการรักษา แพทย์สูตินรีเวชดูผล CT SCAN และผลชิ้นเนื้อ สรุปว่าเป็นมะเร็งรังไข่ และกำลังก่อตัวกลางมดลูก สั่งให้คีโม 6 ครั้ง   หลังให้คีโมได้ครั้งแรกก็ทรุด เข้าโรงพยาบาลให้น้ำเกลือเพราะไม่มีแรง เจ้านายผู้ใจดีจึงสั่งยาจีนให้รับประทาน ทำให้มีแรงขึ้น แล้วให้คีโมครั้งที่ 2 เวลา 3-4 วัน ก็ทำงานได้ พอให้คีโมครั้งที่ 5 ผลรุนแรงมาก ทำให้อ่อนเพลียจนหมดกำลังใจ แต่ก็เพราะอยากหายและได้กำลังใจจากคนรอบข้างว่าเป็นมะเร็งขั้นแรกหายแน่นอน ทำให้การให้คีโม 6 ครั้ง ผ่านไปด้วยดี เจ้านายยังใช้ดีสนับสนุนซื้อยาจีนให้ดูแลสุขภาพเรื่อยมา
 
     หลังจบการรักษาก็ไปบวชชี ปฏิบัติธรรมสม่ำเสมอ และทำงานตามปกติ (งานหนักเหมือนเดิม) แต่เลือกทานอาหารมากขึ้น ไม่ทานของแปรรูป ไม่ทานเนื้อสัตว์มาก ไม่ทานของหมักดอง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทานวิตามิน ทำใจให้ร่าเริง
 
     แต่ต่อมาอีก 10 ปี พ.ศ.2565 เนื่องด้วยกรุงเทพมีมลภาวะเป็นพิษมาก ทั้งฝุ่นควัน pm 2.5 อย่างหนัก และที่พักอยู่แถวดินแดงที่อากาศไม่ดี จึงรับฝุ่นควันไปอย่างไม่รู้ตัว ประกอบกับนอนไม่ค่อยหลับ จึงซื้อสเปร์ยพ่นหมอนเพื่อช่วยผ่อนคลาย ฉีดมาร่วม 10 ปี เป็นข้อระวังว่าไม่ควรบริโภคหรือใช้อะไรต่อเนื่องนานๆ แม้นคนขายจะบอกว่าปลอดภัย ออแกนิค เพราะปี 2565 ได้ตรวจสุขภาพประจำปีตามปกติ ผลเอ็กซเรย์ปอดมีก้อนรอยโรค
 
     ดิฉันตัดสินใจไปเอ็กซเรย์อีกครั้ง แพทย์อีกท่านก็บอกเป็นรอยโรคเก่าไม่มีอะไร แต่นึกเอะใจจึงยอมเสียเงินไปพบแพทย์อีกที่เพื่อเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ปอดอย่างละเอียด แพทย์พบเนื้องอก 1 ก้อน ขนาด 2 เซนติเมตร จึงสั่งเจาะปอดในอาทิตย์ต่อมา ผลออกเป็นมะเร็ง อีก 2 อาทิตย์ จึงผ่าตัดปอด สรุปผลเป็นมะเร็งปอดขั้น 1B แพทย์ยังให้ไปสแกนกระดูกทั้งตัว และส่วนอื่นๆ เพื่อดูว่ามีที่ไหนอีก สุดท้ายสั่งให้คีโมอีก 4 เดือน เดือนละ 3 วัน มีอาการแพ้เพราะข้างเคียง จึงได้สั่งยาจีนมาทานอย่างต่อเนื่อง 
 
     ตอนนี้รักษาหายมา 1 ปีกว่าแล้ว การตรวจติดตามจากแพทย์ นัดผลปกติแต่ก็ต้องไม่ประมาท ร่างกายให้แพทย์ดูแล ส่วนจิตใจ ปฏิบัติธรรม สวดมนต์ นั่งสมาธิ คิดบวก ใส่บาตร ช่วยเหลือคนยากไร้ตามสมควร จิตที่ให้มากว่าจิตที่คิดจะเอา ดิฉันผ่านการรักษาต่อสู้กับโรคร้ายนี้มาถึง 2 ครั้ง โดยมีอาการจากผลข้างเคียงน้อยกว่าคนอื่น ฟื้นฟูสุขภาพเร็ว ตลอด 10 กว่าปีที่ผ่าน ตลอดช่วงการรักษาไม่เคยหยุดทำงาน ออกจากโรงพยาบาลพักฟื้นเล็กน้อยก็มาทำงานได้ปกติ ทั้งนี้มาจากหลายส่วน ทั้งการรักษาที่รวดเร็ว ยาจีน และได้กำลังใจจากครอบครัว คนรอบข้าง
 

สาระสุขภาพที่เกี่ยวข้อง

ปรึกษาผลิตภัณฑ์
เอ็กซ์แทร็คท์พลัส

กรุณากรอกแบบฟอร์ม เจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับภายใน 24 ชั่วโมง

Our Partners